ชี้บ่งอันตราย หน้าที่ตามกฎหมายของ จป.โดยหน้าที่เฉพาะ

หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน โดยหน้าที่เฉพาะ อย่างหนึ่ง ได้กำหนดไว้ว่า วิเคราะห์งานเพื่อ ชี้บ่งอันตราย และกำหนดมาตรการป้องกัน และขั้นตอนการทำงานอย่างปลอดภัยเสนอต่อนายจ้าง ซึ่งกำหนดไว้ใน กฎกระทรวง การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน บุคลากร หน่วยงาน หรือคณะบุคคลเพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ พ.ศ. ๒๕๖๕

 

คำศัพท์ที่ควรทราบ

ชี้บ่ง (Identify) หมายถึง การกำหนด หรือระบุตัวตนของสิ่งนั้น หรือเพื่อแยกแยะ ระกว่างสิ่งนั้นกับสิ่งอื่นที่คล้ายกัน เช่น แยกคนแต่ละคน โดยการชี้บ่งด้วย หมายเลขบัตรประจำชนประชาชน พนักงานในโรงงาน ชี้บ่งด้วยรหัสพนักงาน เอกสารในการทำงาน ชี้บ่งด้วยหมายเลขเอกสาร เป็นต้น

ชี้บ่งอันตราย (Hazard Identification) หมายถึง การแจกแจงอันตรายที่มีหรืออาจมีอยู่ในกิจกรรมงาน ทุกงาน ทุกจุดงาน ทุกขั้นตอนงาน ตลอดจนอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยต้องวิเคราะห์องค์ประกอบให้ครอบคลุมทั้งหมด

บ่งชี้ (Indicate) หมายถึง การชี้บอกจากสิ่งหนึ่ง ไปยังอีกสิ่งหนึ่ง แสดงถึงอีกสิ่งหนึ่ง หรืออธิบายไปยังอีกสิ่งหนึ่ง เช่น ป้ายบอกระยะทาง ป้ายจราจร ป้ายเตือน ป้ายห้าม เป็นต้น

 

องค์ประกอบในแต่ละจุดปฏิบัติงาน

ก่อนที่เราจะไปชี้บ่งอันตราย เรามารู้จักกับองค์ประกอบในแต่ละสถานีงาน หรือจุดงาน ว่าจะมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน และมีความเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยแยกตามหลัก 4M ได้ดังนี้

M -Machin คือ เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน

M -Material คือ วัตถุดิบ สารเคมี หรือ ส่วนประกอบ (Part) ที่นำมาประกอบ หรือผลิตให้เป็น "ผลิตภัณฑ์" , "สินค้า"

M -Method คือ วิธีการทำงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

M -Man คือ คนงาน ผู้ปฏิบัติงาน

คำค้นหา : ชี้บ่งอันตราย , วิเคราะห์อันตราย , ป้องกันอุบัติเหตุ , จป. , เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย ,

ไปที่หน้าสารบัญรายการบทความ

คลิกที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า